Monday, December 31, 2018

7 vùng kinh tế VN



Trung du miền núi Bắc Bộ

Trung du miền núi Bắc Bộ là vùng kinh tế có vị trí địa lý thuận lợi để giao lưu với các vùng khác trong nước và xây dựng nền kinh tế mở, có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Tuy nhiên, cơ sở vật chất kỹ thuật vẫn còn nhiều hạn chế so với các vùng khác.

Đồng bằng sông Hồng

Đồng bằng sông Hồng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và gần với các vùng giàu tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, hạn chế của vùng kinh tế này là có số lượng dân cư đông, mật độ dân số cao và tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chưa phát huy được thế mạnh của vùng.

Bắc Trung Bộ

Bắc Trung Bộ là vùng kinh tế có thể mạnh để phát triển lâm nghiệp, thủy điện, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản. Tuy nhiên, nơi đây lại là vùng đất thường xuyên có nhiều thiên tai (bão, lũ, giá lào,…), mạng lưới công nghiệp còn mỏng, không thu hút được sự đầu tư của nước ngoài.

Tây Nguyên

Tây Nguyên có thế mạnh về phát triển cây công nghiệp lâu năm, lâm nghiệp, khai thác và chế biện quặng Bô xít. Về hạn chế, nguồn lao động ở Tây Nguyên không có trình độ cao, không lành nghề, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, đặc biệt là hệ thống giao thông vận tải vẫn chưa phát triển.

Đông Nam Bộ

Về thế mạnh, Đông Nam Bộ có mạng lưới giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng phát triển, nguồn lao động có trình chuyên môn độ cao, tài nguyên thiên nhiên dồi dào, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài.

Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là đồng bằng châu thổ lớn nhất cả nước, có thể mạnh về về đất, khí hậu, sông ngòi, sinh vật, khoáng sản,… Tuy nhiên, đất phèn, đất mặn chiếm diện tích lớn, lũ lụt thường xuyên xảy ra là những điểm hạn chế của vùng kinh tế này.

No comments:

Post a Comment